ராமன் Vs ராவணன்: தென்னிந்தியாவில் ராவணன் ஏன் ஹீரோவாக கொண்டாடப்படுகிறார்.?
ராமனை மையமாக வைத்து பல படங்கள் எடுக்கப்பட்டு வந்தாலும், ராவணனுக்கு என்று தமிழ் சினிமா ஒரு சாஃப்ட் கார்னர் இன்றளவும் இருந்து வருகிறது.
தெலுங்கு சூப்பர் ஸ்டார் பிரபாஸ் நடிப்பில் மிகவும் எதிர்பார்க்கப்பட்ட படம் ஆதிபுருஷ் உலகம் முழுவதும் திரையரங்குகளில் வெளியாகியுள்ளது. ஓம் ரவுத் இயக்கும் இப்படத்தில், பிரபாஸ் ராமராகவும், கிருத்தி சனோன் சீதையாகவும், சன்னி சிங் லட்சுமணனாகவும், சைஃப் அலிகான் ராவணனாகவும் நடித்துள்ளனர். ராமாயணத்தை மையமாக வைத்து எடுக்கப்பட்டுள்ளது.
ராமனை மையமாக வைத்து எடுக்கப்படும் படங்களுக்கு மத்தியில், ராவணனுக்கு என்று தமிழ் சினிமா ஒரு சாஃப்ட் கார்னர் இன்றளவும் இருந்து வருகிறது. இளங்கேஸ்வரன், ராவணன், காலா ஆகிய மூன்று தமிழ்ப் படங்கள் ராவணன் என்ற அரக்கனை நாயகனாக எப்படிக் காட்டுகின்றன என்பதைப் பார்க்கலாம். இந்து இதிகாசத்தின் ஒவ்வொரு முக்கிய கதாபாத்திரத்தின் கண்ணோட்டங்களிலிருந்தும் ராமாயணத்தின் பல பதிப்புகள் உள்ளது.
கேரளாவைச் சேர்ந்த எழுத்தாளரான நீலகண்டன், தென்னிந்தியாவில் மட்டும் ராவணனை அனுதாபம் கொண்டவராக பார்க்கிறார்கள் என்று கூறியுள்ளார். ராமாயண உலகத்தின் புவியியல் காரணமாக தென்பகுதியில் உள்ளவர்கள் ராவணனுடன் தங்களை அடையாளப்படுத்திக்கொள்ளலாம். எனவே, தமிழ் சினிமாவும் கூட லங்கேஸ்வரன் என்ற இராவணன் மீதான இந்த பச்சாதாபத்தை பிரதிபலிக்கிறது என்றே சொல்லலாம்.
பிரபாஸ் ராமனாக அதகளப்படுத்தினாரா? அப்செட் ஆக்கினாரா? - ஆதிபுருஷ் திரைப்படத்தின் முழு விமர்சனம் இதோ
ஆதிபுருஷ் ஒரு முக்கிய பேசுபொருளாக மாறியுள்ளதால், மக்கள் ராமாயணத்தை பபற்றி விவாதிக்கின்றனர். 1987 இல் எடுக்கப்பட்ட ஒரு தமிழ்த் திரைப்படம் பார்ப்பதற்கு சுவாரஸ்யமான ஒன்றாகும். இளங்கேஸ்வரன் என்று பெயரிடப்பட்டுள்ள இத்திரைப்படத்தை 60 மற்றும் 70களில் பிரபல இயக்குநரான டி.ஆர் ராமண்ணா இயக்கியுள்ளார். ராஜேஷ் ராவணனாக நடித்த இந்தப் படத்தில், சீதை ராவணனின் மகள் என்று சொல்லும் ராமாயணக் கதையில் ஒரு சுவாரசியமான திருப்பம் உள்ளது.
ராவணன் தன் மகள் பிறந்ததைக் கொண்டாடுவதுடன் படம் தொடங்குகிறது. அவர் நாடு தழுவிய திருவிழாவிற்கு அழைப்பு விடுக்கிறார்.அதற்கு முன், அவர் தனது பிறந்த குழந்தைக்கான ஜோதிடத்தை அறிய பிரம்மாவை அழைக்கிறார். பிரம்மா அந்தப் பெண் தன் ராஜ்யத்திற்கு ஒரு கெட்ட செய்தி என்றும், அவள் அருகில் இருக்கக்கூடாது என்றும் கூறுகிறார். கனத்த இதயத்துடன், அவளை ஒரு மரப்பெட்டியில் வைத்து கடலில் இறக்கிவிடுமாறு கட்டளையிடுகிறான்.
இப்போது, நீங்கள் சறுக்கல் கிடைக்கும். மகள் தன் கணவர் ராமர் மற்றும் மைத்துனர் லட்சுமணனுடன் சீதையாக மீண்டும் வருகிறாள். சூர்ப்பனகா (ஸ்ரீ பிரியா) ராவணனிடம் தன் மகள் வளர்ந்து பெரியவளாகிவிட்டாள் என்று கூறும்போது, அவன் அவளைச் சந்தித்து அவளை வீட்டிற்கு அழைத்து வர விரும்புகிறான். பிறகு தவறான தகவல்தொடர்பு காரணமாக, ராமருக்கும் ராவணனுக்கும் இடையே போர் ஏற்படுகிறது.
படம் முழுவதும், ராவணன் தனது மகளின் வாழ்க்கையில் மீண்டும் வர விரும்பும் தந்தையாக சித்தரிக்கப்படுகிறார். மேலும் அவர் ஒரு சந்தர்ப்பத்தில் ராமை தனது அன்புக்குரியவர் என்று அழைக்கிறார். 80களில் எடுக்கப்பட்ட திரைப்படத்தை சமகால அளவுகோல்களைக் கொண்டு மதிப்பிடுவது நியாயமற்றது. இருப்பினும், ராவணனின் செயல்களை நியாயப்படுத்த முயல்வதால் படத்தின் உள்ளடக்கம் சுவாரஸ்யமானது.
சமகாலத்தில் மணிரத்னம் கூட தனது ராவணன் (2010) திரைப்படத்தில் இதேபோன்ற கருத்தை காட்டியுள்ளார். ஐபிஎஸ் அதிகாரி தேவ் பிரகாஷ் சுப்ரமணியத்தின் (பிருத்விராஜ்) மனைவியைக் கடத்தும் வீரா (விக்ரம்) அல்லது ராவணனுடனான பழிவாங்கும் கதையாக இது ராமாயணத்தை வேறொரு பார்வையில் பார்க்கிறது.
சிபிஐயின் அடுத்த குறி முதல்வர் ஸ்டாலின்.. 200 கோடி விவகாரத்தை கிளப்பும் அண்ணாமலை - மீண்டும் பரபரப்பு
கடைசியில் தேவ் காட்டுவதை விட, வீரா ராகினியை கண்ணியமாக நடத்துகிறார். பெரும்பாலும் இருண்ட உடையில் காணப்படும் மணிரத்னத்தின் வீரா மக்களின் அறப்போராளியாக மாறும்போது, பெரும்பாலும் வெள்ளை உடை அணிந்த தேவ், நீதியின் கொடி ஏந்தியவராக செயல்படுகிறார். தேவ் தனது மனைவியை தூண்டிலில் வைத்து ராவணனைக் கவர்ந்து அவரை வேட்டையாடுகிறார். இப்படத்தில், ராம் வஞ்சகமாக மாறுகிறான்.
ராமாயணத்தின் மிக சமீபத்திய மற்றும் நுட்பமான படம் பா ரஞ்சித்தின் காலா. இப்போது, காலா ராமாயணத்திலிருந்து முற்றிலும் மாறுபட்ட கதையைக் கொண்டுள்ளது.சந்தோஷ் நாராயணனின் அற்புதமான இசையமைப்பான “கற்றவை பட்றவை”யில் ரஜினிகாந்தின் காலா பத்து தலை ராவணன் என்று குறிப்பிடப்படுகிறது. வெள்ளை மற்றும் தூய்மையின் சின்னமான நானா படேகரின் ஹரி தாதா கேரக்டர் கூட அவரை ராவணன் என்று குறிப்பிடுகிறது.
அதற்கெல்லாம் மேலாக ஒரு காட்சியில் ராவணகாவியம் என்ற தமிழ் புத்தகம் காலா மேசையில் அமர்ந்திருப்பது படத்தின் அரசியலை அதிகம் சொல்லும். திராவிடக் கவிஞர் புலவர் குழந்தையால் எழுதப்பட்ட இந்த புத்தகம் 1946 இல் வெளிவந்தது. இது ஆரிய மன்னனால் கொல்லப்பட்ட ராவணனை தென்னக வீரனாகக் கொண்டாடும் போது ராமனையும் அவனது குடும்பத்தையும் வில்லன்களாக சித்தரிக்கிறது.
ஒருவேளை, திராவிட இயக்கம் மற்றும் பெரியார் ராமாயணத்தை எடுத்துக்கொண்டது வரை ராவணனின் இந்த மகிமைப்படுத்தலைக் காணலாம். திராவிட கழக நிறுவனர் பெரியார், ராமாயணம் தென்னாட்டு மக்களை பேய்களாக சித்தரித்து வட இந்தியர்களை போற்றுகிறது என்று வாதிட்டார். ராமாயணத்தைப் பற்றிய அவரது வாசிப்பின்படி, ராமர் ஒரு ஆரிய அரசர் ஆவார்.
அவர் தென்னாட்டு அரசரான ராவணனைக் கொன்றார். ராமாயணத்தின் இந்த விளக்கத்தின் மூலம், பெரியார் மிகவும் விவாதிக்கப்பட்ட ஆரிய-திராவிடக் கோட்பாட்டையும் வலுப்படுத்தினார். எனவே, ராவணன் மீது தென்னிந்திய மக்களுக்கு இருக்கும் சாஃப்ட் கார்னர், தமிழ்நாட்டின் அரசியலை தொடர்ந்து வடிவமைத்து வரும் திராவிட இயக்கத்திலிருந்து உருவானது என்று கூறலாம்.
போலீசிடம் மீண்டும் வசமாக சிக்கிய டிடிஎஃப் வாசன்.. ஸ்பீடா போனது ஒரு குத்தமா.! கதறும் TTF ரசிகர்கள்