நவீன கால மாற்றங்களுக்கு ஏற்ப முஸ்லிம் சமூகத்தை நெகிழச் செய்யும் இஜ்திஹாத்

முஸ்லிம்களின் அடிப்படை நம்பிக்கைகளைப் பொருத்தவரை இஜ்திஹாத் தேவையில்லை. ஆனால் மாறிவிட்ட வாழ்க்கை முறையின் பிற விஷயங்களில், இஜ்திஹாத் ஒரு பெரிய தேவை. நவீன உலகில் இஸ்லாமிய நாகரிகம் நிலைத்திருக்க இஜ்திஹாத் அவசியம்.

Ijtihad makes Muslim societies adapt to the changing times

இஜ்திஹாத் என்பது இஸ்லாத்தில் பொதுவாக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட கொள்கை என்பதை மறுக்க முடியாது. இஸ்லாம் என்பது மனிதர்களின் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்யும் ஒரு முழுமையான வாழ்க்கை நெறிமுறையாகும். அது மக்களுக்குத் தேவையான புதிய கொள்கைகளையும் சட்டங்களையும் வழங்கியுள்ளது. சமூகங்களின் மாறிவரும் தேவைகளுக்கு பதிலளிக்க, முஸ்லீம் மதத் தலைவர்கள் மற்றும் அறிஞர்கள் நன்கு நிறுவப்பட்ட புதுமை செயல்முறையான இஜ்திஹாத் மீது நம்பிக்கை வைத்துள்ளனர். இஜ்திஹாத் என்றால் "சுயமான பகுத்தறிவு" என்று பொருள். இந்த முறை மத பாரம்பரியம் (சுன்னா) அப்படியே பின்பற்றப்பட வேண்டும் என்று சொல்வதில்லை

குர்ஆன் அடிப்படைக் கல்வியையும் அறிவையும் கொடுத்துள்ளது, ஆனால் முஸ்லிம் அறிஞர்கள் இந்த அடிப்படை அறிவை நாம் வாழும் காலத்தின் உணர்வைப் பின்பற்றி புத்திசாலித்தனமாக விளங்கிக்கொள்ள வேண்டும் என்கிறார்கள். ஷரியா எனப்படும் இஸ்லாமிய சட்டம் சமூகத்தின் மாறிவரும் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்ய புதிய விளக்கங்களுக்கு இடமளிக்கக்கூடிது. அதன் வழிகாட்டும் கொள்கைகள் தனிநபரையும் சமூகத்தையும் பாதுகாப்பதற்காக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன. அதனால் அது நிலையான விதிகளின் தொகுப்பாக இல்லை.

இஜ்திஹாத்தின் கருத்து

இஸ்லாமில் இஜ்திஹாத் என்பது குர்ஆன், ஹதீஸ் மற்றும் இமாம்களின் ஒருமித்த கருத்து ஆகியவற்றால் துல்லியமாகக் கூறப்படாத பிரச்சினைகள் குறித்த சுயமான அல்லது அசலான விளக்கம் ஆகும். இஜ்திஹாத் முஸ்லீம் சமூகத்தை மாறிவரும் சமூக நிலைமைகள் மற்றும் புதிய அறிவியல் முன்னேற்றங்களை எதிர்கொள்ளும் வகையில் தொடர்ந்து மாற்றியமைக்க வழிவகுக்கிறது. நவீன முன்னேற்றங்கள் மற்றும் சூழ்நிலைகளுக்கு இஸ்லாம் சார்ந்த விளக்கத்தை வழங்குவதற்கு இது முக்கியமானது. அறிஞர்கள் தங்கள் சமய அறிவுரைகளையும் கருத்துக்களையும் வழங்கும்போது நேரம், இட விதிமுறைகள் மற்றும் நிலவும் நிலைமைகளைக் கருத்தில் கொண்டனர். இஜ்திஹாத் முஸ்லிம்களை நெகிழ்வாகவும் மற்ற கலாச்சாரங்கள் மற்றும் நாகரிகங்களிலிருந்தும் கற்றுக்கொள்ள உதவுகிறது.

இதுவரை இலாகா இல்லாத அமைச்சர்களாக இருந்தவர் யார் யார்? முழு பட்டியல் இதோ..

துரதிர்ஷ்டவசமாக, முஸ்லீம் கலீஃபாக்கள் மற்றும் பகுத்தறிவு இயக்கங்களின் எதேச்சதிகார நடத்தை, பாரம்பரிய விழுமியங்களையும் நிறுவனங்களையும் பாதுகாக்கும் முயற்சியை மேற்கொள்கிறது. அதன் மூலம் முஸ்லிம்கள் மிகவும் பழமைவாத நிலைப்பாட்டை எடுக்க வழிவகுக்கிறது. 18ஆம் நூற்றாண்டிலிருந்து 20ஆம் நூற்றாண்டு வரையிலான முஸ்லீம் சிந்தனையாளர்கள், இஸ்லாத்தை புதுப்பிக்கவும், முஸ்லிம்கள் விமர்சன சிந்தனையுடன் நவீன உலகத்திற்கு ஏற்ற செயல்முறைக்குத் திரும்ப வேண்டும் என்றனர்.

Ijtihad makes Muslim societies adapt to the changing times

ஜிஹாத் செயல்முறை

மனித சமூகம் ஒரு வளரும் நிறுவனம். மனித செயல்கள், உறவுகள் மற்றும் செயல்பாடுகள் எப்போதும் அதிகரித்து விரிவடைகின்றன. இதுவரை இல்லாத பலவும் புதிதாகக் கண்டுபிடிக்கப்பட்டுள்ளன. எனவே, ஜிஹாத் செயல்முறை மனித சமுதாயத்தின் அனைத்து தேவைகளையும் பூர்த்தி செய்வதற்கும், எழக்கூடிய அனைத்து கேள்விகளுக்கும் பதில்களை வழங்குவதற்கும் பொறுப்புடையது.

முஸ்லீம் உலகம் எதிர்கொள்ளும் கடினமான கேள்விகளுக்கு பழைய விளக்கங்கள் பொருத்தமான பதில்களை வழங்காது. எனவே, முஸ்லிம்கள் தங்கள் மனதில் நிலவும் தேக்கத்தை சமாளிக்க முயற்சிக்க வேண்டும். அவர்கள் மறுவிளக்கம் செய்ய முயற்சிக்க வேண்டும். இது அவர்களுக்கு சமகால சவால்களுக்கு பொருத்தமான பதில்களை அளிக்கும். ஜிஹாதின் சிறந்த செயல்திறனுக்காக, சாமானியர்களின் வழிகாட்டுதலுக்காக ஜிஹாதைச் செயல்படுத்தக்கூடிய பல்வேறு நாடுகளில் பிராந்திய மையங்களை உல்னா நிறுவ வேண்டும் என்று ஆப்கானி பரிந்துரைத்தது. இந்த பிராந்திய மையங்கள் ஒரு உலகளாவிய மையத்துடன் இணைக்கப்பட வேண்டும். இது புனித இடங்களில் ஏதேனும் ஒன்றில் நிறுவப்படலாம்.

ஹிஜாப் சர்ச்சை: பெண்கள் சிறிய உடை அணிவது தான் பிரச்சனை.. தெலங்கானா அமைச்சர் கருத்தால் சர்ச்சை..

Ijtihad makes Muslim societies adapt to the changing times

முஸ்லிம் சீர்திருத்தவாதிகள்

பதினெட்டாம் நூற்றாண்டின் நடுப்பகுதியில், இந்தியத் துணைக்கண்டத்தில் முஸ்லிம் சமூகத்தின் மதம் மற்றும் அரசியல் விவகாரங்களில் பகுத்தறிவு மற்றும் தனிப்பட்ட தீர்ப்பை மீண்டும் நிலைநிறுத்துவதற்கான இயக்கத்தை ஷா வாயில் அல்லா தொடங்கினார். முஸ்லிம் உம்மாவை மத ரீதியாகவும் அரசியல் ரீதியாகவும் பலப்படுத்துவதே அவரது நோக்கம். இருப்பினும், ஏறக்குறைய இரண்டு நூற்றாண்டுகளுக்குப் பிறகும், வாலி அல்லாஹ்வின் இஜ்திஹாத் அழைப்புக்கு பல முஸ்லிம் அறிஞர்கள் செவிசாய்க்காததால், இந்தியத் துணைக்கண்டத்தின் முஸ்லிம்களின் நிலை ஒப்பீட்டளவில் அறிவுரீதியாகவும், பொருளாதார ரீதியாகவும், அரசியல் ரீதியாகவும் மாறாமல் இருந்தது.

முஸ்லீம்கள் விமர்சன சிந்தனைக்கு திரும்ப வேண்டும் மற்றும் நவீன உலகத்திற்கு ஏற்றவாறு மாற்றியமைக்கும் செயல்முறைக்கு திரும்ப வேண்டும், இதன் திறவுகோல் இஜ்திஹாத் நடைமுறையில் உள்ளது. இஜ்திஹாத்தை புதுப்பிக்க வாதிட்ட சில முக்கிய பாரம்பரிய சீர்திருத்தவாதிகள்  ஷா வாலி அல்லா (இ. 1765), முஹம்மது இப்னு அலி அல்-ஷாவ்கானி (இ. 1832) மற்றும் முஹம்மது இப்னு அலி அல்-சனுசி (இ. 1859).

அனுமன் பிறந்த இடமான அஞ்சனேரி மலை உச்சிக்கு செல்ல விரைவில் 'ரோப்வே' அமைக்கத் திட்டம்!!

Ijtihad makes Muslim societies adapt to the changing times

இஸ்லாத்தின் சாரம்

இஸ்லாத்தின் உண்மையான சாரத்தை உணர ஒருவர் தக்லித் மற்றும் குருட்டுத்தனமான நான்கு சிந்தனைப் பள்ளிகளின் விளக்கங்களில் இருந்து தன்னை விடுவித்து, முன்னோர்களின் (சலஃப்) மதத்திற்குத் திரும்ப வேண்டும் என்று அவர்கள் கூறினர். சர் சையத் அகமது கான், சையத் அமீர் அலி, மௌலவி சேரக் அலி மற்றும் அல்லாமா இக்பால் போன்ற சில அறிவுஜீவிகளால் இந்தியச் சூழலில் இதே நிலைப்பாடு ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது.

இஜ்திஹாதின் நோக்கம், தேச-அரசுகளுக்கிடையேயான உறவுகள், பல்கிப் பெருகிய சமூகம் மற்றும் உலக விவகாரங்களில் சமூக-அரசியல் மற்றும் பொருளாதார விஷயங்களில் பிற பிரச்சினைகள் போன்ற உறுதியான விஷயங்கள் உட்பட பெரும்பாலான விஷயங்களை உள்ளடக்கியது. இது நவீன யுகத்திற்கு பொருந்தும் வகையில் இஸ்லாத்தை சீர்திருத்த அனுமதிக்கிறது. நவீன உலகில் இஸ்லாமிய நாகரிகம் நிலைத்திருக்க இஜ்திஹாத் அவசியம். இருப்பினும், அடிப்படை நம்பிக்கைகள் மற்றும் இபாதத்களைப் (பக்திச் செயல்கள்) பொருத்தவரை இஜ்திஹாத் தேவையில்லை. ஆனால் மாறிவிட்ட வாழ்க்கை முறையின் பிற விஷயங்களில், இஜ்திஹாத் ஒரு பெரிய தேவை.

பிரதமர் நரேந்திர மோடியின் அமெரிக்கப் பயணம்: 'இது நம் அனைவருக்கும் பெருமை மிகு தருணம்!

Latest Videos
Follow Us:
Download App:
  • android
  • ios