ஆங்கிலேயர்களுக்கு எதிராக இந்துக்கள், முஸ்லிம்கள் நடத்திய போராட்டம்.. பசு பாதுகாப்பு பற்றி.. தெரியுமா?

பசு பாதுகாப்பு இயக்கம் என்பது ஆங்கிலேயர்களுக்கு எதிராக இந்துக்கள் மற்றும் முஸ்லிம்கள் நடத்திய போராட்டம் என்பது உங்களுக்கு தெரியுமா?

Cow Protection Movement was anti-British agitation by Hindus and Muslims

முகமதியர்களின் பசுக்கொலை கிளர்ச்சிக்கான சாக்குப்போக்கு செய்யப்பட்டாலும், அது உண்மையில், முகமதியர்களை விட நமது ராணுவத்திற்காக அதிக பசுக்களை கொல்கிற எங்களுக்கு (ஆங்கிலேயர்களுக்கு) எதிராக உள்ளது. விக்டோரியா மகாராணி 1893 இல் வைஸ்ராய் லான்ஸ்டவுனுக்கு எழுதிய கடிதத்தில், ஆர்ய சமாஜ் தலைமையிலான பசு பாதுகாப்பு இயக்கம் பற்றி மேற்கண்ட வரிகளை எழுதினார். 19 ஆம் நூற்றாண்டில் தொடங்கப்பட்ட பசு பாதுகாப்பு இயக்கங்கள் பசுக்களை அறுத்த முஸ்லிம்களுக்கு எதிரானது என்று நீங்கள் நம்புகிறீர்களா?

அப்படிச் செய்தால், இந்தியர்களைப் பிளவுபடுத்துவதற்காக ஆங்கிலேயர்கள் பரப்பிய மிகக் கொடூரமான பொய்களில் ஒன்றை நீங்கள் நம்பியிருப்பீர்கள். இந்துக்கள் வாழும் பகுதிகளில் முஸ்லிம்கள் ஒருபோதும் பசுக்கொலையில் ஈடுபடவில்லை என்பதே உண்மை. எத்தனை முஸ்லிம் ஆட்சியாளர்கள் பசுவதையைத் தடை செய்தார்கள் என்பதை நான் மீண்டும் வலியுறுத்த வேண்டும். விக்டோரியா ராணியின் மேற்கூறிய கடிதம் பசு பாதுகாப்பு இயக்கங்களின் காலனித்துவ எதிர்ப்பு தன்மைக்கு மறுக்க முடியாத சான்று ஆகும்.

உண்மையில், 1857 இல் புரட்சியாளர்களின் தோல்வி மற்றும் பின்னர் பாட்னாவின் வஹாபிகள் மற்றும் மகாராஷ்டிராவின் பல்வந்த் பட்கே ஆகியோர் சந்தித்த தோல்விகள் இந்திய தலைவர்களை இந்தியர்களை ஒன்றிணைக்கக்கூடிய ஒரு வெகுஜன இயக்கத்தை உருவாக்க கட்டாயப்படுத்தியது. இந்துக்கள் பசுக்களை வணங்கினர். ஐரோப்பியர்களுக்கு அவை பிரதான உணவாக இருந்தன. விரைவில், இந்தியாவில் பசு வதையைத் தடுக்கும் பிரச்சாரம் தொடங்கப்பட்டது.

Cow Protection Movement was anti-British agitation by Hindus and Muslims

மக்களே உஷார்.! இந்த வழியாக இயக்கப்படும் ரயில்கள் ரத்து - தெற்கு ரயில்வே அதிரடி அறிவிப்பு

ஆங்கிலேயர்கள் தங்கள் கண்டோன்மென்ட்களில் கசாப்புக் கடைக்காரர்கள் முஸ்லிம்கள் என்று சாக்குப்போக்கு கூறி முஸ்லிம்களை நோக்கி இயக்கத்தை திசை திருப்ப முயன்றனர். இந்த தீய திட்டங்களை இந்து தலைமை புரிந்து கொண்டது. பாரிஸ்டர் பண்டிட் பிஷன் நாராயண் தார், தனது ‘அப்பீல் டு தி இங்கிலீஷ் பப்ளிக் ஃபார் தி ஹிந்துஸ் ஆஃப் தி ஹிந்துஸ் ஆஃப் என்.டபிள்யூ.பி அண்ட் அவுத்’ (1893) இல், பசுக்கொலை தொடர்பான இந்து முஸ்லீம் பதட்டங்கள் ஆங்கிலேயர்களின் பிரித்து ஆட்சி செய்யும் கொள்கையின் ஒரு பகுதி என்று எழுதினார்.

காலனித்துவ ஆட்சிக்கு முன்பு இந்துக்களும் முஸ்லிம்களும் பசுக்களைப் பலி கொடுப்பதற்காக ஒருபோதும் சண்டையிட்டதில்லை என்று அவர் சுட்டிக்காட்டினார். ஆங்கிலேயர்கள் தங்கள் இராணுவத்திற்கு மாட்டிறைச்சி தேவையை பூர்த்தி செய்வதற்காக முஸ்லீம் கசாப்புக் கடைக்காரர்களை மாடுகளை அறுப்பதை ஊக்கப்படுத்தினர். முஸ்லிம்கள் தங்கள் சொந்த நோக்கத்திற்காக பசுவைக் கொல்லவில்லை, ஆனால் ஆங்கிலேயர்கள் ஏழை முஸ்லிம்களை மாட்டிறைச்சி சாப்பிட ஊக்குவிக்கிறார்கள். படித்த மற்றும் காலனித்துவ எதிர்ப்பு தேசியவாத முஸ்லிம்களும் இந்த இயக்கத்தின் ஒரு பகுதியாக இருந்தனர்.

1893 ஆம் ஆண்டில், டில்லியில் உள்ள போலீஸ் ஒரு முஸ்லீம் சூஃபி, சத்தி எழுதிய கௌ புகார் புஷ்ரவாலி (பசுவின் முறையீட்டை உருவாக்கும் வசனங்கள்) என்ற ஒன்பது பக்க சிறு புத்தகத்தை பறிமுதல் செய்தது. கயாவில், 1889 இல் கௌசாலாவை (பசு புகலிடம்) நிறுவிய முக்கியமான தலைவர்களில் ஒருவராக மௌல்வி கமருதீன் அகமது இருந்தார். 1880கள் மற்றும் 1890களின் முற்பகுதியில் வாரணாசியில் முஸ்லிம்களும் கலந்துகொண்டு இயக்கத்திற்கு ஆதரவளிப்பதாகக் கண்டறியப்பட்டது. முஸ்லீம்களால் திருத்தப்பட்ட அல்லது முஸ்லிம்கள் எழுதும் செய்தித்தாள்கள், ஃபார்சி அக்பர், அஞ்சுமன்-இ-பஞ்சாப், அஃப்தாப்-இ-பஞ்சாப் போன்றவை இயக்கத்திற்கு ஆதரவாக தீவிரமாக பிரச்சாரம் செய்தன.

ஆங்கிலேயர்களின் மாட்டிறைச்சி உண்ணும் பழக்கத்தால் இந்துக்களுக்கும் முஸ்லீம்களுக்கும் இடையே பகை ஏற்படுகிறது என்று பார்சி அக்பர் கருத்து தெரிவித்துள்ளார். கசாப்புக் கடைக்காரர்கள், இந்திய முஸ்லீம்களாக இருந்தாலும், இரு சமூகத்தினரிடையே பிளவை ஏற்படுத்த நினைத்த பிரிட்டிஷ் அதிகாரிகளின் உத்தரவின் பேரில் மாடுகளை அறுத்தனர். ஆங்கிலேயர்களுக்கு விசுவாசமாக இருந்த முஸ்லீம்கள், இந்துக்கள் மற்றும் சீக்கியர்கள் இதை இந்து முஸ்லீம் பிரச்சினையாக்க முயன்றனர் மற்றும் முஸ்லிம்களுக்கு பசுக்களை அறுப்பதற்கு உரிமை உண்டு என்று கூறினர்.

1880 கள் மற்றும் 1890 களின் முற்பகுதி முழுவதும், பிரிட்டிஷ் அதிகாரிகள் தங்கள் படைகளுக்கு கன்டோன்மென்ட்களில் மாட்டிறைச்சி வாங்குவதில் உள்ள பிரச்சனையைப் பற்றி அறிக்கை செய்தனர். 1891 ஆம் ஆண்டு, தினாபூர் கன்டோன்மென்ட்டில் இறைச்சிக் கடைக்காரர்கள் மாடுகளை இறைச்சிக்காக எடுத்துச் செல்வதைத் தடுத்து நிறுத்திய பசு பாதுகாப்பு ஆர்வலர்கள் மீது காவல்துறை துப்பாக்கிச் சூடு நடத்தியது.

உங்க ஸ்மார்ட்போன் ஸ்லோவா இருக்கா.! இதை ட்ரை பண்ணி பாருங்க.!!

பெல்காம், ஜபல்பூர் மற்றும் நாக்பூரில் இருந்து இதுபோன்ற சம்பவங்கள் பதிவாகியுள்ளன. ஒன்றுபட்ட வலுவான பசு பாதுகாப்பு இயக்கம் ஆங்கிலேயர்களுக்கு உணவு வழங்குவதை நிறுத்தும் என்பதை அதிகாரிகள் அறிந்திருந்தனர். 19 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் ஆங்கிலேயர்கள் பசு பாதுகாப்பு இயக்கத்தின் சவாலை எதிர்கொண்டபோது, அவர்கள் முஸ்லிம் லீக் உருவாக்கம் மற்றும் வங்காளத்தை பிரிக்கும் வடிவத்தில் இந்து முஸ்லிம் விரோதத்தை விதைத்தனர். இந்த முறை 1920 களில் அவர்கள் சிறிய வகுப்புவாத குழுக்களை வகுப்புவாத கலவரங்களுக்கு வழிவகுத்தனர்.

இந்தியாவில் பிரிட்டிஷ் சாம்ராஜ்யத்திற்கு நிலைமை மிகவும் கடினமானதாக இருந்தது. 1920 ஆம் ஆண்டில், மத்திய இந்தியாவுக்கான பிரிட்டிஷ் ஏஜென்ட் வைஸ்ராய்க்கு எழுதினார், "பிரிட்டிஷ் வீரர்கள் மாட்டிறைச்சியை வைத்திருக்க வேண்டும், அதை உள்நாட்டில் பெறுவதில் சிரமம் இருந்தால், தொலைதூரத்தில் இருந்து இறக்குமதி மூலம் பெறுவதற்கான ஏற்பாடுகளைச் செய்வது மட்டுமே செய்ய வேண்டும்". பொதுமக்களின் கருத்துக்கு உள்ளூர் இந்திய ஆட்சியாளர்கள் தங்கள் அதிகார வரம்பில் உள்ள பிரிட்டிஷ் கன்டோன்மென்ட்களை பசுக்களை வெட்ட வேண்டாம் என்று கேட்டுக் கொண்டனர்.

மேலும் ரயில்வே மூலம் மாட்டிறைச்சி இறக்குமதிக்கு ஏற்பாடு செய்யுமாறும் ராணுவம் அரசை கேட்டுக் கொண்டது. பிப்ரவரி 1921 இல் சமர்ப்பிக்கப்பட்ட அறிக்கையில், இராணுவம் குறிப்பிட்டது, “அனைத்து ஐரோப்பிய நாடுகளின் குறிப்பாக பிரிட்டிஷ் மற்றும் அமெரிக்கர்களின் பிரதான உணவு மாட்டிறைச்சி ஆகும். இதற்குப் பரிகாரம், மாடுகளைக் கொல்லும் ரயில் மூலம் கொண்டு வருவதே ஆகும். சாலை போக்குவரத்து மூலம் மாடுகளை இறக்குமதி செய்வதை மக்கள் நிறுத்திவிடுவார்கள் என்று ராணுவம் கவலைப்பட்டது.

ராஜ்புதானா மற்றும் பிற மாநிலங்களில் மாட்டிறைச்சிக்காக பிரிட்டிஷ் வீரர்கள் பட்டினி கிடந்தனர். மார்ச் 1921 இல், மற்றொரு இராணுவ அறிக்கை குறிப்பிட்டது, “இந்தியாவில் கால்நடைகளை வெட்டுவதைத் தடைசெய்ய, குறிப்பாக பிரிட்டிஷ் துருப்புக்களுக்கு உணவளிக்கத் தேவையான கால்நடைகளைத் தடுக்க ஒரு பொதுவான ஒருங்கிணைந்த இயக்கம் நடந்து வருகிறது.  உள்ளூர் ஆட்சியாளர்கள், சாதாரண மக்களின் அழுத்தத்தின் கீழ், பசுக்கொலை மீதான கட்டுப்பாடுகளை அதிகரித்து வருவதாக பிரிட்டிஷ் முகவர் எழுதினார்.

பல இடங்களில் வெட்டுவதற்காக வெளி மாநிலங்களில் இருந்து கொண்டு வரப்பட்ட கால்நடைகளை ஆர்வலர்கள் தடுத்து நிறுத்தினர். போபால் போன்ற முஸ்லிம் ஆட்சியாளர்களும் இதே போன்ற கட்டுப்பாடுகளை விதித்திருந்தனர். அதே நேரத்தில் ஈத் உல் அஜா (பக்ரீத்) அன்று பிரிட்டிஷ் விசுவாசிகளான முஸ்லிம்கள் பசுக்களை அறுப்பதற்கான பிரச்சாரத்தை ஆரம்பித்தது தற்செயல் நிகழ்வு அல்ல. அவர்கள் உலமாக்களின் கருத்துக்களுக்கு எதிராக ஒரு பிரச்சாரத்தைத் தொடங்கினர்.

பசுக்கொலை ஈத் பண்டிகையின் இன்றியமையாத பகுதியாகும். இதனால் இந்து முஸ்லீம் கலவரங்களை நோக்கி இயக்கத்தின் கவனம் திரும்பியது. அன்று முதல் இந்தியாவில் நடந்த பல வகுப்புக் கலவரங்களுக்கு பசுக் கொலையே காரணம். மற்றவர்களின் மத உணர்வுகளை புண்படுத்துவது அனுமதிக்கப்படாது என்றும், முஸ்லிம்கள் மற்ற விலங்குகளை பலியிட வேண்டும் என்றும் உலமா எப்போதும் கடைப்பிடித்து வருகிறார். பசு வதையை வலியுறுத்துபவர்கள் இந்தியாவின் ஒருமைப்பாட்டுக்குக் கேடு விளைவிக்க விரும்பும் காலனித்துவ விசுவாசிகளின் மரபைத் தொடர்வதைத் தவிர வேறில்லை.

அலெர்ட்..! குடையை மறக்காதீங்க.! இன்று முதல் 4 நாட்களுக்கு மழை - எந்தெந்த மாவட்டங்கள் தெரியுமா?

Latest Videos
Follow Us:
Download App:
  • android
  • ios