ஞானவாபி கிணற்றின் ரகசியம் குறித்து யோகி ஆதித்யநாத் கருத்து
முதல்வர் யோகி ஆதித்யநாத், ஞானவாபி கிணற்றை வெறும் ஒரு கட்டமைப்பாகக் கருதாமல், அது ஞானத்தைப் பெறுவதற்கான ஒரு ஊடகமாகவும், சிவபெருமானின் அடையாளமாகவும் குறிப்பிட்டார். அவர் ஆதி சங்கரர் மற்றும் சிவபெருமானின் ஒரு நிகழ்வை மேற்கோள் காட்டி அத்வைத வேதாந்தத்தையும் குறிப்பிட்டார்.
உத்தரபிரதேசம் மாநில முதலமைச்சரும், கோரக்ஷ்பீடாதிஷ்வரருமான யோகி ஆதித்யநாத், ஆதி சங்கரரின் ஞான சிந்தனைக்காக அவர் காசிக்குச் சென்ற ஒரு நிகழ்வை மேற்கோள் காட்டி, காசியில் அமைந்துள்ள ஞானவாபி கிணறு வெறும் ஒரு கட்டமைப்பு அல்ல, மாறாக அது ஞானத்தைப் பெறுவதற்கான ஒரு ஊடகமாகவும், சிவபெருமானின் அடையாளமாகவும் உள்ளது. காசியில் ஞான சாதனைக்காக வந்த ஆதி சங்கரருக்கு, சிவபெருமான் ஒரு தீண்டத்தகாத சண்டாளர் வடிவில் காட்சி அளித்து, அத்வைதம் மற்றும் பிரம்மம் பற்றிய ஞானத்தை வழங்கினார்.
வெள்ளிக்கிழமை மாலை ஸ்ரீமத் பாகவத மகாபுராண கதா ஞான யக்ஞத்தின் நிறைவு விழாவில், கோரக்நாத் கோயிலில் யுகபுருஷர் பிரம்மலீன் மஹந்த் திக்விஜயநாத் ஜி மகாராஜின் 55வது நினைவு நாள் மற்றும் ராஷ்ட்ரசந்த் பிரம்மலீன் மஹந்த் அவேத்யநாத் ஜி மகாராஜின் 10வது நினைவு நாள் ஆகியவற்றையொட்டி, தனது கருத்துக்களைத் தெரிவித்தார். கோயிலின் திக்விஜயநாத் ஸ்மிருதி பவன் அரங்கில் பக்தர்களை பார்த்துப் பேசிய அவர், கடவுள் எந்த வடிவத்தில் தரிசனம் தருவார் என்பது யாருக்கும் தெரியாது. இது தொடர்பாக ஒரு சம்பவத்தைக் குறிப்பிட்ட முதல்வர், கேரளாவைச் சேர்ந்த சந்நியாசி ஆதி சங்கரர் தான் அத்வைத ஞானத்தில் முதிர்ச்சி அடைந்து, சிவபெருமானின் பூமியான காசிக்குச் சென்றார். ஒருநாள் காலையில் அவர் கங்கையில் நீராடச் சென்றபோது, சிவபெருமான் தீண்டத்தகாதவராகக் கருதப்படும் சண்டாளர் வடிவில் அவரது வழியில் வந்தார். ஆதி சங்கரர் அந்த சண்டாளரை வழியை விட்டு விலகிச் செல்லுமாறு கூறியபோது, நீங்கள் அத்வைதக் கல்வியில் தேர்ச்சி பெற்றவர். நீங்கள் பிரம்மம் மட்டுமே என்று சொல்கிறீர்கள். உங்களுக்குள் இருக்கும் எனது பிரம்மம் வேறாக இருந்தால், உங்கள் அத்வைதம் உண்மை இல்லை. என்னுடைய தோலைப் பார்த்து என்னைத் தீண்டத்தகாதவர் என்று நினைக்கிறீர்களா? அப்போதுதான் ஆதி சங்கரருக்கு, தான் காசிக்குத் தேடி வந்த சிவபெருமான் தான் இவர் என்பது தெரிந்தது.
சிறந்த மரபு, தொன்மை, கலாச்சாரம் மற்றும் வரலாற்றைப் பற்றிய பெருமையை உணர்த்தும் கதைகள்
கதைகளைக் கேட்பது மட்டுமல்ல, அதன் போதனைகளை நம் வாழ்வில் பின்பற்றுவதும் முக்கியம் என்று முதல்வர் யோகி கூறினார். ஸ்ரீமத் பாகவத மகாபுராணம் அல்லது பிற கதைகள் நமது சிறந்த மரபு, தொன்மை, கலாச்சாரம் மற்றும் வரலாற்றைப் பற்றிய பெருமையை உணர்த்துகின்றன. ஐந்தாயிரம் ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக இந்தக் கதைகள் இந்தியாவில் கேட்கப்பட்டு வருகின்றன. இந்தியா ஒரு ஆன்மீக நாடு. இந்தியாவின் ஆன்மா மதத்தில் உள்ளது, அது சனாதன தர்மம். சனாதன தர்மத்தின் கதைகள் சமூக ஒற்றுமை மற்றும் தேசிய ஒருமைப்பாட்டின் அடிப்படையாகும்.
வழிபாட்டுத் தலங்கள் மட்டுமல்ல, தேசியத்தின் அடிப்படையும் கூட
கேரளாவின் ஒரு கம்யூனிஸ்ட் தலைவரும், கேரளாவின் முதல்வருமான ஒருவர் ஒரு குறிப்பை எழுதியதாக முதல்வர் கூறினார். அவர் கம்யூனிஸ்ட் கட்சியில் சேர்ந்தபோது, இந்தியா ஒரு தேசம் அல்ல, அது தேசிய இனங்களின் கூட்டமைப்பு என்று கூறப்பட்டது. ஆனால் அவர் இந்தியாவின் மேற்கிலிருந்து கிழக்கு வரை, வடக்கிலிருந்து தெற்கு வரை சுற்றி வந்தபோது, எல்லா இடங்களிலும் வளமான பாரம்பரியத்தையும், மடங்களையும், கோயில்களையும் கண்டார். கேரளாவைச் சேர்ந்த ஒரு சந்நியாசி நாட்டின் நான்கு மூலைகளிலும் நான்கு மத பீடங்களை நிறுவியதை அறிந்துகொண்டார். தெற்கிலிருந்து வந்த சந்நியாசி, பாகுபாடு இல்லாமல் இந்தியா முழுவதும் பரந்த அளவில் மத விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்தி அனைவரையும் ஒன்றிணைக்கும் பணியைச் செய்தார். அப்போதுதான் நாம் மடங்கள் மற்றும் கோயில்கள் என்று அழைப்பவை வெறும் வழிபாட்டுத் தலங்கள் அல்ல, அவை தேசியத்தின் அடிப்படை என்பதை உணர்ந்தேன். இந்தியாவின் ஆன்மா அவற்றில் உள்ளது. உண்மையில் இந்தியா கிழக்கில் சுதேச அரசுகளாகப் பிரிக்கப்பட்டிருந்தாலும், அது ஒரு கலாச்சார அலகாகவே இருந்து வருகிறது. அது ஒன்றாக இல்லாவிட்டால் ஆதி சங்கரர் நாட்டின் நான்கு மூலைகளிலும் பீடங்களை நிறுவியிருக்க முடியாது. கலாச்சார அலகாக இந்தியா ஒன்றாக இல்லாவிட்டால், ஜெகத்குரு ராமானந்தாச்சாரியால் பல்வேறு இடங்களில் பீடங்களை நிறுவி விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்தும் பிரச்சாரத்தை நடத்தியிருக்க முடியாது என்று முதல்வர் கூறினார். அவர் எல்லா ஜாதியைச் சேர்ந்த பக்தர்களையும் ஒன்றிணைத்தார். அவரது சீடர்களில் ஒருபுறம் ரவிதாஸ் இருந்தார், மறுபுறம் கபீர்தாஸ் இருந்தார். அதேபோல், தெற்கிலிருந்து வந்த ராமானுஜாச்சாரியா இந்தியா முழுவதும் மக்களை ஒன்றிணைக்கும் பிரச்சாரத்தை நடத்தினார்.
சாதுக்களின் மரபு இந்தியாவை ஒற்றுமையின் நூலில் பிணைத்தது
மஹாயோகி குரு கோரக்நாத் உட்பட நமது ஆச்சாரியர்கள், துறவிகள், ரிஷிகள், முனிவர்கள் இந்தியாவை ஒற்றுமையின் நூலில் பிணைக்கும் மரபை வலுப்படுத்தியதாக முதல்வர் யோகி தெரிவித்தார். நம்மிடம் ஒருபுறம் அசுரர்கள் என்று அழைக்கப்படும் அழிவு சக்திகள் இருந்தன. வெவ்வேறு காலகட்டங்களில் அதன் உதாரணங்களை நாம் ராவணன், கம்சன் அல்லது துரியோதனன் வடிவில் காண்கிறோம். மறுபுறம், தெய்வீக சக்தியால் நிரம்பிய ரிஷிகள் மற்றும் முனிவர்களின் மரபு, மத யாத்திரைகளின் மரபு ஆகியவை தொடர்ந்தன. வடக்கிலிருந்து ஒருவர் கங்கோத்ரியிலிருந்து தீர்த்தம் எடுத்துக்கொண்டு ராமேஸ்வரம் செல்கிறார், அதே நேரத்தில் ராமேஸ்வரத்தைச் சேர்ந்த ஒருவர் கேதார்நாத்தில் ஜலபிஷேகம் செய்ய வருகிறார். இது இந்தியாவை இணைக்கும் மரபு.
கதைகள் கோடிக்கணக்கான மக்களின் விடுதலைக்கு வழி வகுத்தன
ஸ்ரீமத் பாகவத மகாபுராணம் மற்றும் இதுபோன்ற பிற கதைகள் நமது வாழ்க்கையைப் புரிந்துகொள்ளவும் முன்னேறவும் உத்வேகம் அளிக்கின்றன என்று முதல்வர் யோகி ஆதித்யநாத் கூறினார். ஐந்தாயிரம் ஆண்டுகளாக இந்தக் கதைகள் கோடிக்கணக்கான மக்களின் விடுதலைக்கு வழி வகுத்தன. நமது முன்னோர்கள் மற்றும் ஆச்சாரியர்களின் நினைவுகளை உயிர்ப்புடன் வைத்திருக்க நாம் பக்தியுடன் கதைகளை ஏற்பாடு செய்கிறோம். ஸ்ரீமத் பாகவத மகாபுராணக் கதையை விவரிக்க அமெரிக்காவிலிருந்து நேரடியாக கோரக்பூருக்கு வந்த கதா காசி பீடாதிபதி டாக்டர் ராம் கமல் வேதாந்தி ஜிக்கு முதல்வர் நன்றி தெரிவித்தார். கதையின் நிறைவு விழாவில், தீனதயாள் உபாத்யாய் கோரக்பூர் பல்கலைக்கழகத்தின் அரசியல் அறிவியல் துறையின் ஓய்வுபெற்ற பேராசிரியர் சிபி சிங்கின் புத்தகத்தை முதல்வர் யோகி வெளியிட்டார்.
நிகழ்ச்சியின் போது நிகழ்ச்சி நடந்த இடத்திற்கு வந்த முதல்வர் யோகி ஆதித்யநாத், வியாச பீடத்தை வழிபட்டு, கதை முடிந்ததும் ஆரத்தி எடுத்தார். கோரக்நாத் கோயிலில் ஏழு நாட்கள் பக்தர்களுக்கு ஸ்ரீமத் பாகவத கதையை வியாச பீடத்தில் அமர்ந்து கதை ஸ்ரீராம் கோயில் குருதாம் காசியிலிருந்து வந்த ஜெகத்குரு அனந்தானந்த், காசி பீடாதிபதி சுவாமி டாக்டர் ராம்கமல் தாஸ் வேதாந்தி ஜி நடத்தினார். இந்த நிகழ்வில் கோரக்நாத் கோயிலின் தலைமை பூசாரி யோகி கமல்நாத், மஹந்த் நாராயண் கிரி, சுவாமி வித்யா சைதன்யா, மஹந்த் தர்மதாஸ், ராம் தினேஷாச்சாரியா உள்ளிட்ட பல துறவிகள், யஜமானர்கள் மற்றும் ஏராளமான பக்தர்கள் கலந்துகொண்டனர்.