Asianet News TamilAsianet News Tamil

லக்னோவை சேர்ந்தவரின் தென்னிந்தியாவின் மீதான பார்வை? எப்படி இருக்கும்?

சமீபத்தில் நடந்த மாநிலத் தேர்தல்களின் போது ஊட்டி மற்றும் பெங்களூருவில் நீண்ட நாட்கள் தங்கியிருந்து டெல்லிக்கு விமானம் ஏறியபோது என் மனைவி தனது அபிப்ராயங்களைச் சுருக்கமாகக் கூறினார். அது, "மக்கள் மென்மையானவர்கள், மற்றும் வகுப்புவாதம், மதவாதம் பற்றிய பதட்டமான உரையாடல்களிலிருந்து புத்துணர்ச்சியூட்டும் வகையில் அவ்விடங்கள் உள்ளன." என்றார்.

a man from Lucknows perspective on South India? How about?
Author
First Published Jun 13, 2023, 10:42 AM IST

1979 முதல் 84 வரை சென்னையைத் தலைமையிடமாகக் கொண்ட இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ் நாளிதழின் மண்டல ஆசிரியராகப் பதவியேற்றதை நான் பாக்கியமாகக் கருதுகிறேன். பெங்களூரு, விஜயவாடா, ஹைதராபாத் மற்றும் கொச்சி மற்றும் இடையில் உள்ள அனைத்து மாவட்டங்களிலும் பதிப்புகளை நான் மேற்பார்வையிட்டேன். கேரளாவில், E.M.S- நம்பூத்ரிபாட் வீட்டிலிருந்து ஒரு கல் எறியும் தூரத்தில் முதன்மை செய்திப் பணியகம் அமைந்திருந்தது. ஐம்பது வருட இதழியல் துறையில் நான் சந்தித்த மிகச்சிறந்த அரசியல் சிந்தனையாளர்களில் ஒருவரை எளிதில் அணுகிய என்றால் அது நம்பூத்ரிபாத்தின் வீடு தான்.

சிறந்த வெளிநாட்டு நிருபர் ஜேம்ஸ் கேமரூனின் அறிவுரைகள், E.M.S உடனான ஒவ்வொரு உரையாடலுக்குப் பிறகும் மிகவும் அர்த்தமுள்ளதாக இருந்தது. "நான் ஒரு முக்கிய நிகழ்வை செய்திட ஒரு நாட்டிற்குச் செல்லும் போதெல்லாம், நான் முதலில் உள்ளூர் கம்யூனிஸ்ட் கட்சி அலுவலகத்திற்குச் செல்வேன், அங்கு கதையின் பின்னணி மற்ற கட்சிகளை விட பகுப்பாய்வு செய்யப்படுகிறது. நான் செய்ய வேண்டியதெல்லாம், சித்தாந்தத்தைப் பிரித்தெடுப்பதுதான். மேலும், எனது நோட்புக்கில் முதல்-நிலை அறிக்கையின் அவுட்லைன்கள் என்னிடம் உள்ளன.

திருவனந்தபுரத்தில் உள்ள பீரோவில் அல்லது கொச்சியில் உள்ள முக்கிய பதிப்பக மையத்தில், கலாமண்டலம் ஹைதராலி போன்ற புகழ்பெற்ற கதகளி கலைஞர் நிகழ்த்திய நாட்களில் பத்திரிக்கை ஊழியர்கள் அசாதாரண விடாமுயற்சியுடன் பணியாற்றினர். நிகழ்ச்சிகள் எழுத்தாளர்களுக்கு இலவசம் என்று கூடுதல் வேலைககளுடன் முந்தைய நாளில் போடப்பட்டன.
a man from Lucknows perspective on South India? How about?
எனது நண்பர்கள், கதா (கதை), நிருத்யா (நடனம்) மற்றும் நாட்டியம் (நாடகம்) ஆகியவற்றைத் ஓரளவிற்கு அறிந்திருந்தனர். நமது கங்கா-ஜமுனி தெஹ்சீப் என அறியப்பட்டவற்றின் மையப் பத்தியாக உருதுவால் நிலைநிறுத்தப்பட்ட கலாச்சாரம், பிரிவினையினால் சீர்குலைக்கப்பட்டு, மேற்கத்தியக் கல்விக்கான போராட்டமாக மாறியிருந்தது. தெற்கே இதுபோன்ற துன்பங்களுக்கு இடமில்லை.

பிரிவினை அல்லது வேலைகளுக்கு ஆங்கிலத்தின் முதன்மையானது கேரளாவில் எந்த கொந்தளிப்பையும், தாக்கத்தையும் உருவாக்கவில்லை. முஸ்லிம்கள் கேரளாவிற்கு மத்திய ஆசியாவில் இருந்து ஆட்சியாளர்களாக அல்ல, அரேபியாவிலிருந்து வணிகர்களாக வந்தனர். வடக்கில் உள்ளதைப் போல ஒரு கலாச்சாரத்தை திணிக்க வேண்டும் என்ற உந்துதல் இல்லை, ஆனால் வர்த்தகத்தை விரிவுபடுத்துவதற்கான ஒரு வழிமுறையாக உள்ளூர் கலாச்சாரங்களை மாற்றியமைக்க வேண்டும் என நம்பினர். கேரள மொழியான மலையாளத்தை உற்சாகமாக ஏற்றுக்கொண்டதால்தான் முஸ்லிம்கள் கவிதை, இலக்கியம், சினிமா உள்ளிட்ட அனைத்து கலை நிகழ்ச்சிகளிலும் சிறந்து விளங்கினர், அதில் பிரேம் நசீர் 750 படங்களில் நடித்ததற்காக கின்னஸ் புத்தகத்தில் இடம்பிடித்தார் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.

அவரைத் தொடர்ந்து, தமிழகத்தில் எம்.ஜி. ராமச்சந்திரன் (எம்ஜிஆர்) மற்றும் ஆந்திராவில் என்.டி.ராமராவ் (என்டிஆர்) ஆகியோர் சினிமா கவர்ச்சியின் அடிப்படையில் நீடித்த அரசியல் வாழ்க்கையை உருவாக்கினார். ஏன் பிரேம் நசீர் கேரள அரசியலில் ஆதிக்கம் செலுத்தவில்லை? ஒரு சிறிய பிரதிபலிப்பு பதில் அளித்தது: கேரள வாக்காளர்கள் ஒரு விரிவான மற்றும் ஆழமான கம்யூனிஸ்ட் இயக்கத்தால் மிகவும் உந்தப்பட்டுள்ளார். மற்றும் பெரும்பாலும் சர்ச்சின் செல்வாக்கினால் படிப்பு சதவீதம் அதிகம் இருந்தது.

முஹம்மது நபியின் மரணத்திற்கு மூன்று ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, 629-ம் ஆண்டில் கேரளாவின் முதல் மசூதி கட்டப்பட்டது என்பது பொதுவாக யாரும் அறியப்படவில்லை. இது இந்தியாவில் உள்ள ஆரம்பகால மசூதிகளில் ஒன்றாகும். இது சேரமான் பெருமாளால் கட்டப்பட்டது. அவர் எளிமையாக ஒரு தேவையை பூர்த்தி செய்து கொண்டிருந்தார். அதிகரித்து வரும் அரேபியர்களுக்கு அந்த மசூதி ஒரு வழிபாட்டு இடமாக மாறியது.

ஹைதராபாத் நிஜாமின் கீழ் உள்ள பகுதிகளைத் தவிர, உருது ஊக்குவிக்கப்பட்டதற்கான எந்த ஆதாரமும் இல்லை, ஆனால் ஒரே அதிகாரியாகக் கருதப்பட்ட சென்னையைச் சேர்ந்த நீதியரசர் இஸ்மாயில் போன்ற முஸ்லிம் அறிஞர்களால் மலையாளம் அல்லது தமிழில் பல அற்புதமான படைப்புகள் அறியப்பட்டன.
a man from Lucknows perspective on South India? How about?
அதேபோல், மதகுருமார்களால் விதிக்கப்பட்ட தடையை உடைத்த பெருமை கேரளாவின் சி.என். மௌலானாவையே சேரும். கடவுளின் மொழி அரபு மற்றும் குரானை மொழிபெயர்க்க முடியாது. உருது கவிஞரான யாஸ் யகானா சேஞ்சேசி இந்த வகையான மொழித் தன்மையை மறுத்தார்:

“சமாஜ் மே குச் நஹீன் அதா

பர்ஹே ஜானே சே க்யா ஹாசில்

நமசோன் மே ஹைன் குச்

மானி டு பர்தேசி ஜூபன் கியோன் ஹோ?”

(உங்கள் பிரார்த்தனைகளுக்கு அர்த்தம் இருக்க வேண்டும் என்றால், பிரார்த்தனைகள் ஏன் வெளிநாட்டு மொழியில் இருக்க வேண்டும்?)

தென் இந்தியாவை பற்றிய எனது பாராட்டுக்குரிய நண்பர், கார்ட்டூனிஸ்ட் அபு ஆபிரகாம் உடனான பேச்சுவார்த்தைகளில் எந்தப் பங்கும் இல்லை. ஒரு சந்தர்ப்பத்தில் அவர் மிகவும் கோபமடைந்தது என்னை ஆச்சரியத்தில் ஆழ்த்தியது, ஏனென்றால் நான் அவரிடம் சொன்ன ஒரு நகைச்சுவை "படிப்பறிவில்லாத, வட இந்திய கூட்டம்" என்று இருந்தது.

திரைப்பட நடிகரும், முற்போக்கு இயக்கத்தின் முன்னணி உறுப்பினருமான பால்ராஜ் சாஹ்னி உரையாற்றிய ஜேஎன்யுவின் முதல் பட்டமளிப்பு விழாவில் இருந்து நான் வந்திருந்த நேரம், ஆல் இந்தியா ரேடியோ தனது செய்தித் தொகுப்பில் "கடினமான" ஹிந்தியை இணைத்த வேகம் சாஹ்னியின் பாலிவுட் நண்பரான, நகைச்சுவை நடிகர் ஜானி வாக்கரிடமிருந்து ஒரு நகைச்சுவையை வெளிப்படுத்தியது.

"அப் யே நஹீன் கெஹ்னா சாஹியே கி ஆப் ஹிந்தி மே சமாச்சார் சுனியே" சாஹ்னி ஜானி வாக்கரை மேற்கோள் காட்டினார், "பால்கி யே கெஹ்னா சாஹியே கி அப் சமாச்சார் மே ஹிந்தி சுனியே."

(செய்தி வாசிப்பாளர்கள் இப்போது ‘இந்தியில் உள்ள செய்திகளுக்குப் பதிலாக செய்திகளில் ஹிந்தியைக் கேளுங்கள்.)

அபு கோபமடைந்தார். "அதிக சமஸ்கிருதமயமாக்கப்பட்ட இந்தி எங்களுக்கு மிகவும் புரியும் என்பதை வட இந்தியர்களாகிய நீங்கள் அறிந்திருக்க வேண்டும்." என்றார்.

தமிழ் தவிர அனைத்து இந்திய மொழிகளும் சமஸ்கிருதத்தின் சில தழுவல்களை கொண்டிருப்பது இந்தியாவில் கலாச்சார மாறுபாடுகளைப் புரிந்துகொள்ள எனக்கு உதவியது. கர்நாடக இசையின் மகா மும்மூர்த்திகளான தியாகராஜர், சியாமா சாஸ்திரி மற்றும் முத்துசுவாமி தீட்சிதர் ஆகியோரைப் பற்றியும் நான் புரிந்து கொண்டேன் என்று கூற முடியாது. ஆனால் அவர்களின் வசனத்தின் வடிவத்தை நான் போதுமான அளவு அறிந்து கொண்டேன். ஆரம்ப கர்நாடக சங்கீதம் பற்றிய ஆலோசனைக்காக சிறந்த வீணை கலைஞரான எஸ்.பாலச்சந்தரையும் சந்தித்தேன்.

ஒரு நாள் மவுண்ட் ரோட்டில் உள்ள எனது மூன்றாவது மாடி அலுவலகத்தின் கதவு திறக்கப்பட்டு, மிகுந்த பரபரப்புடன் பாலசந்தர் உள்ளே நுழைந்தார். புகழ்பெற்ற பாடகர் செம்மங்குடி, திருவிதாங்கூர் அரண்மனையின் ஆதரவைக் கொண்டிருந்தார் என்று அவர் குற்றம் சாட்டினார். அதனால் என்ன? என்று நான் கேட்டேன். இசையமைப்பாளர் இளவரசர் சுவாதி திருநாளை மும்மூர்த்திகளின் நிலைக்கு உயர்த்த மெட்ராஸில் அவர் பரப்புரை செய்கிறார்.

தென்னிந்தியாவில் உள்ள அனைத்து கலை நிகழ்ச்சிகளின் தலைமையகமான மியூசிக் அகாடமியில் உள்ள பெரிய சங்கீத மும்மூர்த்திகளின் படத்துடன், திருநாளின் புகைப்படமும் வரவேண்டும் என அவர் விரும்புகிறார். வியர்வை அவர் நெற்றியை மறைத்தன. "இது என் இறந்த உடல் மீது நடக்கும்," என்று அவர் கூறினார்.

இந்த கட்டுரை, டெல்லியைச் சேர்ந்த மூத்த பத்திரிகையாளர் சயீத் நக்வி எழுதியதன் தமிழாக்கம்.

Follow Us:
Download App:
  • android
  • ios