இஸ்லாமிய பயங்கரவாதிகள் தவறாக பயன்படுத்துவதை தடுக்க ஹதீஸ்களை சவுதி ஆவணப்படுத்துகிறது.
ஒரு காலத்தில் மூடப்பட்ட இந்த ராஜ்யத்தை வேகமாக மாறிவரும் உலகத்துடன் சீரமைக்க சவூதி அரேபியா மிகப்பெரிய மாற்றங்கள் நிகழ்ந்து கொண்டிருக்கும் வேளையில், இஸ்லாமியர்களுக்கு மிகவும் நம்பகமான மற்றும் சரிபார்க்கக்கூடிய ஹதீஸ், இஸ்லாத்தை நிறுவிய முஹம்மது நபியின் சொற்கள் மற்றும் செயல்களின் தொகுப்பை இஸ்லாமிய உலகிற்கு வழங்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. ஹதீஸ் என்பது முகமது நபியின் சொற்களைக் கொண்ட மரபுகளின் தொகுப்பு, இது அவரது அன்றாட நடைமுறையின் (சுன்னா) கணக்குகளுடன், குரானைத் தவிர முஸ்லிம்களுக்கு வழிகாட்டுதலின் முக்கிய ஆதாரமாக உள்ளது.
ஹதீஸ் ஆவணமாக்கல் திட்டமானது பட்டத்து இளவரசர் முகமது பின் சல்மானால் உத்தரவிடப்பட்டது. இது இல்லாத பட்சத்தில், புழக்கத்தில் உள்ள ஏராளமான ஹடீத்கள் பயங்கரவாதிகள் மற்றும் தீவிரவாதிகளால் தவறாகப் பயன்படுத்தப்படும் என்று அவர் நம்புகிறார். இந்தத் திட்டத்தின் விளைவு இஸ்லாமிய உலகில் நீண்டகால தாக்கங்களை ஏற்படுத்தும். பாகிஸ்தான் போன்ற நாடுகளில் நிலவும் மத நிந்தனைக்கு மரண தண்டனையும், இந்தியாவில் தலை துண்டிக்கக் கோரும் தீவிரவாதிகளும் குரான் இந்த கடுமையான தண்டனைகளை விதிக்கவில்லை என்பதால் ஹதீஸ்-ன் அடிப்படையில் நியாயப்படுத்துகிறார்கள் என்பது நினைவிருக்கலாம்.
ஒரு வருடத்திற்கு முன்பு, தி அட்லாண்டிக் என்ற அமெரிக்க பத்திரிகைக்கு அளித்த பேட்டியில், ஹதீஸின் தவறான பயன்பாடு முஸ்லிம் உலகில் தீவிரவாத மற்றும் அமைதியான மக்களாக பிளவுபடுவதற்கு முக்கிய காரணம் என்று சவுதி இளவரசர் முகம்து பின் சல்மான் தெரிவித்திருந்தார். மேலும் “உங்களிடம் பல்லாயிரக்கணக்கான ஹதீஸ்கள் உள்ளன. மேலும், உங்களுக்குத் தெரியும், பெரும்பான்மையானது நிரூபிக்கப்படவில்லை. ஆனால் தாங்கள் செய்வதை நியாயப்படுத்துவதற்கான ஒரு வழியாக பலரால் பயன்படுத்தப்படுகிறது. உதாரணமாக, அல்-கொய்தாவை பின்பற்றுபவர்கள், ஐஎஸ்ஐஎஸ் பின்பற்றுபவர்கள், அவர்கள் தங்கள் சித்தாந்தத்தை பரப்புவதற்கு மிகவும் பலவீனமான, உண்மையான ஹதீஸ் என்று நிரூபிக்கப்படாத ஹதீஸைப் பயன்படுத்துகிறார்கள்.
இறைவனும் குரானும் நபியின் போதனைகளைப் பின்பற்றச் சொல்கிறது. நபிகள் நாயகத்தின் காலத்தில், மக்கள் குரானையும், நபியின் போதனைகளையும் எழுதிக் கொண்டிருந்தனர். இந்த நேரத்தில், இஸ்லாத்தின் முக்கிய தளம் புனித குரானாக இருப்பதை உறுதிசெய்ய அவரது போதனைகளை எழுதக்கூடாது என்று நபிகள் நாயகம் உத்தரவிட்டார். எனவே நபிகள் நாயகத்தின் போதனைகளுக்குச் செல்லும்போது நாம் மிகவும் கவனமாக இருக்க வேண்டும்.
ஹதீஸ் மூன்று வகைகளில் அடங்கும். முதலாவது முதவதிர் என்று அழைக்கப்படுகிறது. நபியவர்களிடமிருந்து பலர் அதைக் கேட்டனர், சிலர் அந்த சிலரிடம் இருந்து கேட்டனர், மேலும் சிலர் (அந்த) சிலரிடமிருந்து (அதை) கேட்டனர். அதுவும் ஆவணப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. அவை கிட்டத்தட்ட மிகவும் வலுவானவை, நாம் அவர்களைப் பின்பற்ற வேண்டும். இந்த வகையில் சுமார் 100 ஹதீஸ்கள் உள்ளன, இவை மிகவும் வலிமையானவை. மேலும் அவை வெளிப்படுத்தப்பட்ட நேரம் மற்றும் இடம் மற்றும் அந்த நேரத்தில் ஹதீஸ் எவ்வாறு புரிந்து கொள்ளப்பட்டது என்பதன் அடிப்படையில் அவற்றின் விளக்கங்கள் மாறுபடும்.
இரண்டாவது வகையை நாம் தனிப்பட்ட ஹதீஸ் என்று அழைக்கிறோம். எனவே, ஒரு நபர் அதை நபிகளிடமிருந்து கேட்டார், மற்றொருவர் அதை அந்த நபரிடமிருந்து கேட்டார், அதை ஆவணப்படுத்தியவர் வரை. அல்லது ஒரு சிலர் நபிகளிடமிருந்தும், கேட்டனர், ஒரு சிலர் அந்தச் சிலரிடமிருந்தும் கேட்டனர். எனவே, ஹதீஸின் பரம்பரையில் ஒரு நபர் இணைப்பு இருந்தால், அதை ஒரு நபர் ஹதீஸ் என்று அழைக்கிறோம். ‘அது உண்மையா, குரானின் போதனைகள் முதவதிர் போதனையுடன் சென்றால், மக்கள் நலன் சார்ந்ததா என்பதை ஆய்வு செய்ய வேண்டும்.
மூன்றாவது கபார் என்று அழைக்கப்பட்டது. யாரோ நபியவர்களிடமிருந்து அதைக் கேட்டிருக்கிறார்கள், முதலியன, மற்றும் இணைப்புகளில் சில அறியப்படாதவை. அவை பல்லாயிரக்கணக்கான ஹதீஸ்கள், ஒரு சந்தர்ப்பத்தைத் தவிர, நீங்கள் பயன்படுத்தவே கூடாது. நபிகள் நாயகத்தின் வாழ்க்கை வரலாற்றில், ஹதீஸ் முதன்முதலில் பதிவு செய்யப்பட்டபோது, நபி ஸல் அவர்கள் அந்த பதிவுகளை எரிக்க உத்தரவிட்டார் மற்றும் ஹதீஸ்களை எழுதுவதைத் தடை செய்தார், மேலும் இது "கபர்" ஹதீஸ்களுக்கு இன்னும் பொருந்தும். ஒவ்வொரு காலத்திற்கும் இடத்திற்கும் பொருத்தமான போதனைகளை உருவாக்கும் சர்வவல்லமையுள்ள கடவுளின் சக்தியை மறுப்பதற்கான வெடிமருந்துகளாகவும் பயன்படுத்தப்படலாம் என்பதால், ஷரியா கண்ணோட்டத்தில் அவற்றை செயல்படுத்த மக்கள் கடமைப்பட்டிருக்க மாட்டார்கள்.
இதுபோன்ற பெரும்பாலான ஹதீஸ்கள் செவிவழியாகவோ அல்லது சரிபார்க்க முடியாதவையாகவோ இருப்பதால் இந்த வகையை நிராகரிக்க வேண்டும் என்று அவர் ஊடகங்களுக்கு தெரிவித்தார். உங்களிடம் இரண்டு விருப்பங்கள் இருந்தால், இரண்டும் மிகவும் நல்லது. மேலும் அந்த கபர் ஹதீஸை மக்கள் நலன் கருதி நீங்கள் பயன்படுத்திக்கொள்ளலாம்.” என்று தெரிவித்தார்.
தொடர்ந்து பேசிய அவர் “ முஸ்லீம் உலகிற்குக் கற்பிக்க, நாங்கள் அடையாளம் கண்டு வெளியிட முயற்சிக்கிறோம். இது மிகப்பெரிய மாற்றத்தை ஏற்படுத்தும். இந்த திட்டத்திற்கு கால அவகாசம் தேவை. நாங்கள் இறுதிக் கட்டத்தில் இருக்கிறோம், நாங்கள் அதை வெளியிட முடியும் என்று நினைக்கிறேன், இன்றிலிருந்து இரண்டு வருடங்கள் இருக்கலாம். ஹதீஸை சரியான முறையில் ஆவணப்படுத்துவது தான். ஏனென்றால், மனிதர்கள் வெவ்வேறு புத்தகங்களைப் படிக்கும்போது, ஹதீஸின் பரம்பரையைப் பார்த்து அவற்றை வேறுபடுத்திப் பார்க்கும் மனநிலையோ மூளையோ அறிவோ இல்லை. நாங்கள் அதை எளிமையாகக் கூறுகிறோம்: இது நிரூபிக்கப்பட்டுள்ளது” என்று தெரிவித்தார்.