ஈரான் பயனத்தின் போது, அந்நாட்டு அதிபர் இப்ராஹிம் ரைசி, வெளியுறவு அமைச்சர் ஹொசைன் அமிரப்துல்லாஹியன் ஆகியோரையும் பாதுகாப்பு ஆலோசகர் அஜித் தோவல் சந்தித்தார்.
இந்தியாவின் தேசிய பாதுகாப்பு ஆலோசகர் அஜித் தோவல், ஈரான் நாட்டின் தலைநகர் தெஹ்ரானுக்கு அண்மையில் பயணம் மேற்கொண்டார். அப்போது, ஆப்கானிஸ்தானில் ஆட்சி நிலைத்தன்மையை மேம்படுத்தவும், நாட்டில் தக்ஃபிர் பயங்கரவாதத்தை முடிவுக்கு கொண்டு வரவும், ஈரானும் இந்தியாவும் இணைந்து செயல்படுவதன் முக்கியத்துவத்தை வலியுறுத்தினார்.
கோவாவில் நடைபெறவுள்ள SCO-வின் வெளியுறவு அமைச்சர்களின் கூட்டத்திற்கு முன்னதாக தூதரக குழு அளவிலான பேச்சுவார்த்தைகள் நடைபெற்றன. அதில், பொருளாதாரம், அரசியல் மற்றும் பாதுகாப்பு உறவுகள் மற்றும் உலகளாவிய முன்னேற்றங்கள் உள்ளிட்ட பல்வேறு தலைப்புகளில் பேச்சுவார்த்தைகள் நடைபெற்றது. ஈரான் பயனத்தின் போது, அந்நாட்டு அதிபர் இப்ராஹிம் ரைசி, வெளியுறவு அமைச்சர் ஹொசைன் அமிரப்துல்லாஹியன் ஆகியோரையும் பாதுகாப்பு ஆலோசகர் அஜித் தோவல் சந்தித்தார்.
தக்ஃபிர் சித்தாந்தம் என்றால் என்ன?
தக்ஃபிர் என்பது அவநம்பிக்கையின் குற்றச்சாட்டு அல்லது துரோகத்தின் வெளிப்படையான அறிவிப்பாகும். ஒரு முஸ்லீம் மற்றொரு முஸ்லிமை காஃபிராக அறிவிக்கும் வழக்கம், சில தீவிரவாத குழுக்கள் துரோகிகளுக்கு மரண தண்டனை விதிக்க பயன்படுத்துகின்றன. கடந்த காலங்களில் தக்ஃபிர் ஃபத்வாக்களால், எகிப்திய ஜனாதிபதி அன்வர் சாதத், பஞ்சாப் பாகிஸ்தான் ஆளுநர் சல்மான் தசீர் ஆகியோரின் படுகொலைக்கு வழிவகுத்தது மற்றும் எழுத்தாளர்கள் சல்மான் ருஷ்டி மற்றும் தஸ்லிமா நஸ்ரீன் ஆகியோருக்கு எதிராக கொலை மிரட்டல்களும் நிகழ்ந்தன. இந்தியாவின் முன்னாள் குடியரசுத் தலைவர் ஏ.பி.ஜே. அப்துல் கலாமை துரோகியாக அறிவித்த தமிழ்நாட்டைச் சேர்ந்த தீவிரவாத முஸ்லீம் குழு, அவதூறு மற்றும் துரோகக் குற்றச்சாட்டின் பேரில் முஸ்லிம்களை ‘இஸ்லாமிய சமூகத்திலிருந்து’ வெளியேற்றுவதற்காக இந்தியாவில் தொடர்ந்து ஃபத்வாக்கள் நிந்திக்கப்படுகிறார்கள்.
ஐ.எஸ்.ஐ.எஸ் அமைப்பின் முன்னணி சித்தாந்தவாதிகளில் ஒருவரான அபு அப்துல்லா அல்-முஹாஜிர் எழுதிய ஜிஹாத் (மஸ்அயில் ஃபி ஃபிக் அல்-ஜிஹாத்) என்ற புத்தகம், தக்பீரை இறையியல் ரீதியாக பயன்படுத்துவதற்கான மிக முக்கியமான கட்டுரைகளில் ஒன்றாகும் என குறிப்பிடுகிறது. முஸ்லிம்கள் மற்றும் முஸ்லிம் அல்லாதவர்களுக்கு எதிரான வன்முறையை நியாயப்படுத்துவதற்கான சட்ட வாதம் என்கிறது. முஹாஜிர் குறிப்பிடத்தக்க வகையில் எகிப்தில் இருந்து வந்த ஒரு ஜெகாதி-சலாபி ஆவார், அவர் அல் கொய்தாவின் முன்னாள் தலைவர் அபு முசாப் அல்-சர்காவியை பின்பற்றியவர் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.
தக்ஃபிர், துரோகம் மற்றும் நிந்தனை ஆகியவை கடுமையான குற்றங்களாகக் கருதப்படுவதற்கு வழிவகுத்தது என்ற கருத்து, கிபி 7-ம் நூற்றாண்டில் கவாரிஜ் பிரிவினரிடம் இருந்து உருவானது. சக முஸ்லிம்களுக்கு எதிராக முதன்முதலில் தக்ஃபீர் அறிவித்து, அதற்கான உரிமையைப் பெற்று, சக முஸ்லிம்களை சட்டத்திற்குப் புறம்பான பணிகளை செய்ய தூண்டியவர்கள் கவாரிஜ்கள். இது இஸ்லாமிய தீவிரவாதத்தின் தொடக்கமாக அமைந்தது. காலப்போக்கில், தக்ஃபிர் என்ற கருத்து பல அறிஞர்கள் மற்றும் இறையியலாளர்களால் மேலும் உருவாக்கப்பட்டது.
13 ஆம் நூற்றாண்டில், இஸ்லாமிய அறிஞர் இப் தைமியா என்பவரால் உருவாக்கப்பட்ட மற்றும் தெய்வீக சட்டத்தை வேறுபடுத்தி, ஷரியாவின் கீழ் வாழும் முஸ்லிம்களை ஷரியாவால் ஆளப்படும் நிலங்களுக்கு குடிபெயருமாறு அழைப்பு விடுத்தார். இஸ்லாமிற்கு விஸ்வாசம் அல்லாதவர்கள், இஸ்லாமிய மதக் கடமைகளைச் செய்யத் தவறியவர்கள் உள்ளிட்ட பல்வேறு குழுக்களாக வகைப்படுத்தினார். இப்னு தைமியா தக்ஃபிர் கருத்தை விரிவுபடுத்தி, மதக் கடமைகளில் ஏதேனும் தோல்வி அடைவது ஒரு குற்றம் என்றும், தங்கள் மதக் கடமைகளில் தவறிய முஸ்லிம்கள் நம்பிக்கையற்றவர்கள் அல்லது பிற மதக் குழுக்களின் உறுப்பினர்களை விட மோசமானவர்கள் என்றும் வாதிட்டார்.
18-ம் நூற்றாண்டில், வஹாபி கோட்பாட்டின் நிறுவனர் முஹம்மது இபின் அப்துல் வஹாப் என்பவரால் தக்ஃபிர் என்ற கருத்து மேலும் மாற்றியமைக்கப்பட்டது. நான்கு சன்னி பள்ளிகளின் முடிவுகளையும், நபித்தோழர்களின் மரணத்திற்குப் பிறகு வழங்கப்பட்ட எந்த ஒருமித்த கருத்தையும் நிராகரித்து, நபிகள் மற்றும் அவரது தோழர்களின் வழிகளுக்கு முஸ்லிம்களை திரும்பக் கேட்டு இஸ்லாமிய சமூகத்தை தூய்மைப்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டிருந்தார். இஸ்லாத்தின் முதல் தலைமுறைக்குப் பிறகு தோன்றிய மரபுகளைப் பின்பற்றும் முஸ்லிம்களை அவர் தெய்வீகவாதிகளாகக் கருதினார்.
20-ம் நூற்றாண்டில் முஸ்லிம்கள் பெரும்பான்மையாக உள்ள மாநிலங்கள் மேற்கத்திய சட்ட மாதிரிகளை பின்பற்றத் தொடங்கியதால், தக்ஃபிர் மேலும் பரிணாம வளர்ச்சியைக் கண்டது. எகிப்தில் முஸ்லீம் சகோதரத்துவத்தின் முன்னணி உறுப்பினரான சையத் குதுப், மேற்கத்திய மாதிரியைப் பின்பற்றும் முஸ்லிம் சமூகங்களையும் அரசாங்கங்களையும் கண்டிக்க சமகால ஜாஹிலியா என்ற கருத்தைப் பயன்படுத்தினார். இதேபோல், ஜமாத்-இ-இஸ்லாமி என்ற அரசியல் அமைப்பின் நிறுவனர் அபுல் அலா மௌதூதி, முஸ்லிம் பெரும்பான்மை அரசுகள், அரசியலமைப்புகள், சட்டங்கள் மற்றும் கொள்கைகளை நம்பாதவர்களிடமிருந்து கடன் வாங்குவதைக் கண்டனம் தெரிவித்தார்.
ISIS தலைவர் அபு பக்கர் அல்-பாக்தாதி போன்ற பயங்கரவாதத் தலைவர்களால் மௌதூதியின் கருத்துக்கள் மேற்கோள் காட்டப்பட்டுள்ளன. அவர் தன்னை ஒரு கலீஃபாவாக நியமித்துக் கொண்டார், மேலும் மௌதூதியின் பான்-இஸ்லாமிய நாடு பற்றிய கருத்தைக் குறிப்பிடுகிறார். இறையாண்மை இறைவனுக்கு மட்டுமே என்றும் இஸ்லாமிய அரசின் முழுக் குடியுரிமை முஸ்லிம்களுக்கு மட்டுமே கிடைக்கும் என்றும் மௌதூதியின் கூற்றுகளை ஐ.எஸ்.ஐ.எஸ் எடுத்துக்கொண்டது. அன்சார் கஸ்வத்துல் ஹிந்த் போன்ற பயங்கரவாதக் குழுக்களும் இதே காரணத்தை முன்னிறுத்தி வந்தன. இது மத சிறுபான்மையினரை துன்புறுத்துவதற்கும் வழிவகுத்தது மற்றும் ISIS மாதிரியிலிருந்து விலகும் எந்தவொரு இஸ்லாமிய இறையியலையும் நசுக்க முயற்சிக்கிறது. ஈராக்கில் சன்னி விழிப்புணர்வுக்கு எதிரான ISIS இன் பிரச்சாரத்திலும் இந்த தக்பீரின் தீவிரவாத பயன்பாடு எடுத்துக்காட்டுகிறது.
undefined
தக்ஃபீருக்கு எதிரான இயக்கம்
‘உண்மையான முஸ்லிம் யார்’ என்பதுதான் சிந்தனையின் மையத்தில் உள்ள அடிப்படைக் கேள்வி. இதற்கான தக்ஃபிர்-ன் பதில் இஸ்லாத்தின் மிகவும் நேரடியான மற்றும் கடுமையான கொள்கைகளால் விளக்கப்படுகிறது.
இருப்பினும், தக்ஃபீர் நடைமுறையை கண்டித்து முஸ்லிம் உலகம் முழுவதிலும் இருந்து குரல்கள் எழுந்துள்ளன. ஜூலை 2005 இல், ஜோர்டான் மன்னர் இரண்டாம் அப்துல்லா, தக்ஃபிர் பிரச்சினையில் விவாதிக்க உலகின் தலைசிறந்த இஸ்லாமிய அறிஞர்களின் சர்வதேச இஸ்லாமிய மாநாட்டிற்கு தலைமை தாங்கினார். இதில் சன்னி, ஷியா மற்றும் இபாதி இஸ்லாம் ஆகிய 8 மத்ஹபுகளின் (சட்டப் பள்ளிகள்) செல்லுபடியாகும் தன்மையை அங்கீகரிப்பது உட்பட, பாரம்பரிய இஸ்லாமிய இறையியல், இஸ்லாமிய மதவாதம் (சூஃபிசம்), மற்றும் உண்மையான சலஃபி சிந்தனை குறித்து விவாதிக்கப்பட்டது. இதுபோன்ற சர்ச்சைக்குரிய விஷயங்களில் வெளியிடப்படும் அறியாமை மற்றும் தீவிர ஃபத்வாக்கள் நிறுத்தப்பட வேண்டும் என்றும் முடிவு செய்யப்பட்டது.
6:108 மற்றும் 4:94 போன்ற பல்வேறு குர்ஆன் வசனங்களில் தக்பீரின் மறைமுகத் தடையைக் காணலாம். இந்த வசனங்கள் பிற மதங்களை அவமதிக்காததன் முக்கியத்துவத்தை வலியுறுத்துகின்றன, ஏனெனில் அது பழிவாங்கலுக்கு வழிவகுக்கும், மற்றவர்களின் நம்பிக்கையை அவசரமாக தீர்ப்பதற்கு, எதிராக விசுவாசிகள் எச்சரிக்கையாக இருக்க வேண்டும் என்கின்றன. இவ்வாறு ஐ.எஸ்.ஐ.எஸ் போன்ற தீவிரவாதக் குழுக்களின் தக்பீர் பிரயோகம் நபிகள் நாயகம் மற்றும் குரானின் போதனைகளுக்கு முரணானக காணப்படுகிறது.
உறவுகளை பேணுவதில் இந்தியா முதலிடம்.. இந்த நாடுகளில் தான் விவாகரத்து வழக்குகள் அதிகம்..
இந்தப் பின்னணியில்தான், சமீபத்திய ஈரான் பயணத்தின் போது, அஜித் தோவல், தக்ஃபீர் பயங்கரவாதப் பிரச்சினையைப் பற்றி பேசியது முக்கியத்துவம் பெறுகிறது. இந்தியாவும் ஈரானும் ஆப்கானிஸ்தானில் பொதுவான பாதுகாப்பு நலன்களைப் பகிர்ந்து கொள்கின்றன. இந்தியா மற்றும் ஈரான் ஆகிய இரு நாடுகளும் ஆப்கானிஸ்தானில் இருந்து, குறிப்பாக கடந்த காலங்களில் இரு நாடுகளையும் குறிவைத்த ISIS போன்ற பயங்கரவாத குழுக்களின் அச்சுறுத்தல் குறித்து கவலை கொண்டுள்ளன.
உலகில் முஸ்லிம்களின் இரண்டாவது பெரிய மக்கள் தொகையை இந்தியா கொண்டுள்ளது. மற்றும் சுமார் 13% இந்திய முஸ்லிம்கள் ஷியா பிரிவைச் சேர்ந்தவர்கள். கடந்த காலங்களில், முஸ்லீம் இளைஞர்களை தீவிரவாதிகளாக ஆக்குவதற்கும், அவர்களை உலகளாவிய பயங்கரவாத அமைப்புகளில் சேர்ப்பதற்கும் தொடர்ந்து முயற்சிகள் மேற்கொள்ளப்பட்டு வருகின்றன. சிறுபான்மை முஸ்லீம் பிரிவினருக்கு எதிரான தற்கொலை குண்டுவெடிப்புகள் உட்பட மிக அதிக அளவிலான வன்முறைகளை பாகிஸ்தான் கண்டுள்ளது, இது மதவெறிச்செயல் என்று அறிவிக்கப்பட்டுள்ளது, ஷியா பிரிவு முஸ்லீம்கள் இத்தகைய வன்முறைகளால் முக்கியமாக பாதிக்கப்பட்டுள்ளனர். இதை இந்தியாவில் அனுமதிக்க முடியாது.
ஈரானுடன் இணைந்து ஆப்கானிஸ்தானில் தக்ஃபிர் பயங்கரவாதத்தை எதிர்த்துப் போராடும் இந்தியாவின் தலைமை, நமது எல்லைகளுக்குள் மதவாதத்தை உறுதி செய்வது மட்டுமல்லாமல், சமீபத்திய ஆண்டுகளில் தக்ஃபிரி ஜிஹாத் மூலம் பேரழிவிற்குள்ளான இஸ்லாமிய உலகம் முழுவதும் நல்லெண்ணத்தை உருவாக்குவதற்கும் முயற்சிகளை மேற்கொண்டுள்ளதாக அஜித்தோவல் குறிப்பிட்டுள்ளார்.
(ஷா பைசல், AGMUT கேடரின் IAS அதிகாரி, ஃபுல்பிரைட் அறிஞர் மற்றும் ஹார்வர்ட் பல்கலைக்கழகத்தில் எட்வர்ட் எஸ் மேசன் ஃபெலோ ஆகியோரது பார்வைகள் தனிப்பட்டவை.)
இந்தியா - இஸ்ரேல் நல்லுறவு : தொழில்துறை ஆராய்ச்சியில் புதிய சகாப்தம் ஆரம்பம்